DU LỊCH HÀ TIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Văn hóa
  • Tuân thủ Luật và đảm bảo an toàn khi tổ chức đám cưới hỏi

Tuân thủ Luật và đảm bảo an toàn khi tổ chức đám cưới hỏi

Đám cưới là dịp đặc biệt của gia đình và các cặp đôi nên duyên, là tiệc vui thể hiện niềm hạnh phúc của cả 2 gia đình, tuy nhiên, trường hợp không tuân thủ Luật và đảm bảo an toàn khi tổ chức đám cưới đang là “nổi ám ảnh” của nhiều người khác là một thực tế.

Gây ồn ào, hỗn loạn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh hay việc dựng rạp đám cưới lấn chiếm vỉa hè, gây ùn tắc giao thông… đã khiến dư luận bức xúc. Ngày nay, những vấn đề này vẫn còn phổ biến do nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế.

Tuân thủ Luật và đảm bảo an toàn khi tổ chức đám cưới hỏi

Việc tổ chức đám cưới gây ồn ào quá mức có thể bị phạt (ảnh minh họa)

Vui vẻ nhưng không nên vượt quá giới hạn

Khi kết hôn, cô dâu chú rể nào cũng mong rằng đám cưới của mình sẽ rộn ràng, vui tươi và sôi động hơn, có nhiều hoạt động chung như ca hát, biểu diễn, MC giao lưu với nhà trai, gia đình và bạn bè. Các cô gái và khách mời, chúc rượu và tiệc tùng, v.v. Tuy nhiên, điều “thách thức” những người xung quanh là nhiều đám cưới tổ chức quá nhiều tiết mục văn nghệ, với dàn loa hoạt động hết công suất suốt đêm, tạo ra tiếng ồn, náo loạn ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.

Điều khó chịu hơn là những màn hát karaoke "1 ... 2 ... 3 ... bíp ..." và karaoke "tự chế" càng trở nên hỗn loạn khi càng về cuối buổi tiệc. “Vườn Lá” có sự tham gia của những thực khách có mặt để cùng chung vui là điều dễ hiểu, phải sinh động nhưng khi vượt quá giới hạn và bị xáo trộn cộng đồng thì câu chuyện cần được nhìn nhận ở một góc độ khác.

Điều đáng nói, pháp luật hiện hành đã có những quy định cụ thể về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và việc cưới. Tại Thông tư số 04/2011 / TT-BVHTTDL hướng dẫn về nhạc đám cưới như sau: "Nhạc đám cưới phải vui tươi, vui tai; âm thanh không vượt quá mức ồn cho phép theo tiêu chuẩn Việt Nam" và "Không chơi trước 6 giờ. sáng và 22 giờ đêm chơi nhạc sau đó ”.

Theo Nghị định số 167/2013 / NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực pháp luật, nếu cố tình vi phạm quy định này thì cá nhân, đơn vị tổ chức đám cưới có thể bị phạt hành chính. An toàn, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống sơ suất xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Cụ thể, gây ồn ào, gây ồn ào, gây rối trong khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h đến 18h sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Mấy giờ sáng hôm sau.

Tuân thủ Luật và đảm bảo an toàn khi tổ chức đám cưới hỏi

Biển báo tự phát của đám cưới lấn ra đường gây mất an toàn giao thông.

Chiếm vỉa hè, lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Một vấn đề nổi cộm nữa khiến dư luận bức xúc là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thành rạp cưới không chỉ làm mất mỹ quan thành phố mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, mất an toàn giao thông.

Chẳng hạn, khoảng tháng 7/2022, mạng xã hội rầm rộ đăng tấm biển cấm "Nhà có việc, ô tô không được qua" do người tổ chức đám cưới gần đó đã chiếm được cảm tình của hầu hết mọi người. lưu lượng phương tiện. Khi bức ảnh được chia sẻ, nhiều người bày tỏ sự thất vọng khi cho rằng những đám cưới "riêng" như vậy lại phổ biến hơn. Nhiều bình luận bất bình như "Nhiều nhà dựng lều bạt, lấn ra cả đường khiến xe cộ qua lại, buộc ô tô phải quay đầu đi hướng khác", "Nhiều đám cưới đã tổ chức nhưng nhà đó vẫn xả rác ra sân, khi dọn dẹp. chỉ có bạt, bàn ghế được lau sạch, để lại một đống rác ”,“ một số nhà dân còn chiếm cả lòng đường quốc lộ, ô tô chạy tốc độ cao rất mất an toàn ”…

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010 / NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 cho phù hợp với Nghị định số 100/2013 / NĐ-CP quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và bảo vệ việc sử dụng lòng đường, vỉa hè Việc sử dụng tạm thời một phần đường không vào mục đích giao thông không bị xử phạt, không gây lộn xộn và mất an toàn giao thông. Bao gồm việc tổ chức đám cưới và để xe cho đám cưới gia đình, sử dụng tạm thời mặt phố không quá 48 giờ. Tuy nhiên, mặt đường cũng phải được định vị sao cho mặt đường còn lại có bề rộng tối thiểu là 1,5m và mặt đường có kết cấu chịu lực phù hợp với điều kiện cho phép. sử dụng tạm thời.

Đối với hành vi lấn chiếm lòng đường để dựng rạp, theo Nghị định số 100/2019 / NĐ-CP sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, đơn vị tổ chức có thể bị phạt đến 6 đồng. triệu đối với giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, các hành vi vi phạm pháp luật bao gồm: dựng lều, bạt, cổng, tường rào và các công trình khác trái phép trong phạm vi đất của đường bộ; đậu, đỗ xe chiếm lòng đường, vỉa hè đô thị dưới 05 mét vuông; chiếm dụng một phần lòng đường, lề đường bên ngoài. khu đô thị dưới 20 mét vuông Làm nơi đậu, đỗ xe. Ngoài việc bị xử phạt hành chính, người phạm tội còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là “buộc phá dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu do vi phạm hành chính gây ra”.

Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để dựng rạp đám cưới không phải là chuyện hiếm ở Việt Nam. Tuy nhiên, pháp luật không cấm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích tổ chức đám cưới nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép và tuân thủ các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn, trật tự, vệ sinh ... Và việc lấn chiếm lòng đường để dựng rạp. là một hình thức và nguy cơ mất an toàn của ùn tắc giao thông. Thực tế, việc các phương tiện va quệt trong đám cưới, đám tang, đám cưới ven đường không phải là hiếm do người dân dựng lều bạt rải rác trên đường.

Tuân thủ Luật và đảm bảo an toàn khi tổ chức đám cưới hỏi

Dựng rạp cưới trên lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (ảnh minh họa)

Tiệc vui nhưng cần tuân theo quy tắc và đảm bảo an toàn cho người khác

Tóm lại, đám cưới là một sự kiện thú vị, nhưng việc tổ chức đám cưới vẫn phải tuân thủ pháp luật và tôn trọng các quy tắc của xã hội. Ví dụ: không vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan; không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự an toàn công cộng; không tổ chức, tham gia dưới mọi hình thức đánh bạc ...

Điều đáng nói, vẫn còn một số người dân không ý thức vẫn có hành vi ồn ào, lấn chiếm tổ chức đám cưới, không chỉ ảnh hưởng đến cộng đồng mà còn bị chính quyền xử phạt. các cơ quan chức năng. Câu hỏi được dư luận đặt ra là xử lý vi phạm như thế nào để có tính răn đe hơn, nhắc nhở các gia đình, đơn vị tổ chức đám cưới tuân thủ pháp luật khi tổ chức đám cưới. Theo đó, dư luận cho rằng chính quyền địa phương cần tăng cường trách nhiệm nhắc nhở, xử phạt những hộ làm trái phép. Đồng thời, tăng cường công khai, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân tự giác chấp hành. Ngoài ra, cần xử lý nghiêm tình trạng bỏ lọt cán bộ, lãnh đạo trực ban.

Không ai muốn cuộc vui vượt quá giới hạn và gây ra tai nạn. Cũng không phải vì một chuyện vui mà mất đi sự thù địch, xích mích với hàng xóm láng giềng. Việc tuân thủ không chỉ giảm thiểu rủi ro mất an toàn, an toàn, không vi phạm pháp luật mà còn nâng cao hình ảnh của người tổ chức đám cưới trong cộng đồng xung quanh. Điều đó cũng phụ thuộc phần lớn vào ý thức của mỗi gia đình khi tổ chức tiệc cưới.

Nguồn: baophapluat.vn