DU LỊCH HÀ TIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Van an toàn và kiểm định van an toàn là gì?

Van an toàn và kiểm định van an toàn là gì?

Van an toàn là khoá bảo vệ thiết bị, van thường có ở các thiết bị máy móc có chứa áp suất, khi máy móc hoạt động quá tải, quá áp suất qui định thì khoá an toàn sẽ tự động bật để làm giảm tải và đưa máy móc trở về tình trạng ổn định và an toàn nhất. Đây là bộ phận quan trọng không thể thiếu.

Kiểm định van an toàn như thế nào?

Kiểm định van an toàn qui trình xác nhận tình trạng kĩ thuật của van so với các tiêu chuẩn sẵn có bằng các phương pháp khoa học kĩ thuật. Từ đó có thể đánh giá được tình trạng an toàn của van là đạt chuẩn sử dụng tốt hay cần thay thế, điều chỉnh...

kiểm định van an toàn

Để tiến hành kiểm định van an toàn người ta thường áp dụng một số nguyên tắc cơ bản như sau :

Kiểm định sơ bộ kĩ thuật bằng mắt thường, vì van an toàn là thiết bị nổi, gắn ở vị trí dễ thấy để tiện việc kiểm tra.

Cách thứ hai mang tính chuyên môn hơn vì có sử dụng dụng cụ hỗ trợ cho việc kiểm định, cách này người ta sẽ dùng chất lỏng chuyên dụng để nâng áp suất lên, sau đó quan sát áp suất đóng của van, kiểm tra áp suất tác động.

Kiểm tra độ kín của van, nếu van bị hở phải thay thế hoặc khắc phục ngay để tránh xảy ra các trường hợp tai nạn lao động không mong muốn.

Van an toàn có tác dụng giúp các loại máy móc thiết bị đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, nâng cao tuổi thọ cho trang thiết bị và còn nâng cao năng suất lao động, vì vậy van chỉ hoạt động được khi độ tin cậy, an toàn, chính xác được đảm bảo. Muốn van an toàn luôn đạt chuẩn qui định thì cần phải kiểm định an toàn theo định kì, trước khi đưa vào hoạt động, trong quá trình hoạt động thì cần theo dõi quan sát chặt chẽ để xử lí kịp thời các vấn đề gặp phải.

Van an toàn thường dùng có 3 loại chính : kiểu lò xo, kiểu đối trọng và kiểu màng, mỗi loại sẽ có tính năng hoạt động khác nhau nhưng chung qui vẫn là đảm bảo an toàn cho một hệ thống hoặc thiết bị khác.

Kiểm định van an toàn ở đâu?

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ kiểm định an toàn với giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên đây có thể coi là những kiểm tra mang tính quan trọng, liên quan lớn đến tài sản và tính mạng người lao động nên cần phải lựa chọn các đơn vị có uy tín, có chứng chỉ và được nhiều đơn vị khác tín nhiệm.

Có nhiều công ty chọn nhầm đơn vị kiểm định nên xảy ra tình trạng thời gian kiểm định chưa lâu mà thiết bị lại xảy ra sự cố hư hỏng hoặc gây ra tai nạn lao động...như vậy vô tình chúng ta mất tiền oan mà vấn đề không được giải quyết triệt để.

Vì vậy việc chọn lựa một đơn vị đồng hành về vấn đề kiểm định an toàn là một bước quan trọng không thể làm qua loa. Sau khi kiểm định xong chủ sở hữu phải được cấp chứng nhận trang thiết bị an toàn. Chi phí cho việc kiểm định không quá đắt nên không có lí do nào để biện minh cho việc không tiến hành kiểm định.