DU LỊCH HÀ TIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Xe tự lái là gì? Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Xe tự lái là gì? Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Công nghệ xe ô tô tự hành hay còn gọi là ô tô tự lái ngày càng được nhiều công ty công nghệ và ô tô lớn trên thế giới nghiên cứu phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây.

Xe tự lái là gì?

Xe tự hành hay ô tô tự lái, là phương tiện có thể nhận biết môi trường xung quanh và di chuyển tự động, an toàn mà không cần hoặc không có sự can thiệp của người lái xe.

Xe tự lái là gì? Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Xe ô tô tự lái có khả năng tự vận hành mà không cần sự can thiệp của người lái

Xe tự lái được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo thay thế yếu tố con người. Xe tự lái có hệ thống công nghệ “khủng” giúp xác định vị trí và thay đổi trên đường như GPS, camera, radar, tia laser… Dựa vào dữ liệu thu thập được, hệ thống máy tính sẽ tính toán và điều khiển xe tự lái. để chạy an toàn trên đường.

Hiện tại, trên thế giới có rất nhiều công ty công nghệ và ô tô lớn tham gia nghiên cứu và phát triển xe tự hành như Tesla, Google, Apple, Toyota, Audi, BMW, Volvo ... Theo các nhà phân tích của HER, đến năm 2035, thế giới sẽ có hơn 20 triệu xe ô tô tự lái.

Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Cấp độ xe tự hành mô tả khả năng tự chủ (tự động hóa các hành động) của xe. Theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô SAE, xe tự hành được phân loại thành tất cả 5 cấp độ chính, trong đó cơ bản nhất là Cấp độ 1 và cấp độ cao nhất là Cấp độ 5.

Cấp độ 1: Hỗ trợ lái xe

Ở cấp độ 1, người lái vẫn giữ vai trò điều khiển chính và xe có các tính năng hỗ trợ lái xe an toàn. Ở cấp độ này, các chức năng hỗ trợ người lái có thể can thiệp để điều chỉnh chuyển động dọc của xe. Xe có thể tự động điều chỉnh chân ga, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và tự động giảm tốc độ hoặc phanh gấp trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, xe không có khả năng tự động can thiệp theo hướng di chuyển.

Xe tự lái là gì? Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Với cấp độ 1, người lái vẫn giữ vai trò điều khiển chính và các chức năng hỗ trợ người lái có thể can thiệp để điều chỉnh chuyển động dọc của xe.

Các tính năng cấp độ 1 có thể kể đến: Kiểm soát hành trình thích ứng, Kiểm soát hành trình chủ động, Phanh tự động thông minh, Cảnh báo va chạm phía trước, Cảnh báo chệch làn đường…

Không chỉ xe hạng sang, hiện nay còn có nhiều mẫu xe ở phân khúc phổ thông, bình dân được trang bị tính năng lái tự động cấp độ 1, như: Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-8, Honda CR-V, VinFast Lux SA2 .0, Toyota Fortuner, Ford Ranger ...

Cấp độ 2: Lái xe tự động một phần

Ở cấp độ 2, người lái vẫn giữ vai trò điều khiển chính, nhưng xe có thể tự can thiệp, can thiệp và điều chỉnh chuyển động ngang của xe trong một số trường hợp nhất định. Với bản độ này, ngoài những tính năng như Bản độ 1, xe được trang bị thêm nhiều tính năng hỗ trợ người lái giúp chủ động xử lý nhiều tình huống nguy hiểm.

Xe tự lái là gì? Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Với cấp độ 2, xe có thể đánh lái tự động, can thiệp vào một số tình huống nhất định để điều chỉnh chuyển động ngang của xe

Các chức năng cấp độ 2 có thể kể đến như: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, Hệ thống đỗ xe chủ động ... Hầu hết các mẫu xe hạng sang cao cấp của Mercedes-Benz, Lexus, Audi, BMW, Volvo ... và các hãng khác đều nằm trong diện này. nhóm cấp.

Cấp độ 3: Lái xe tự hành có điều kiện

Ở cấp độ 3, xe có thể tự lái trong những điều kiện vận hành nhất định. Hệ thống có khả năng tự động nhận biết, đánh giá tình hình và tối ưu hóa chân ga, phanh, chuyển làn,… mà hoàn toàn không cần đến sự can thiệp của người lái.

Xe tự lái là gì? Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Với cấp độ 3, xe có thể tự lái trong những điều kiện vận hành nhất định

Nếu không đáp ứng các điều kiện an toàn, hệ thống sẽ thông báo để người lái quay lại điều khiển phương tiện. Nếu xe đã thông báo nhưng tài xế không phản hồi, xe sẽ tự động phanh để dừng. Audi A8, Honda Legend là những mẫu xe số tự động cấp 3 hiếm hoi được thương mại hóa.

Cấp độ 4: Lái xe tự hành nâng cao

Ở cấp độ 4, xe không cần người lái điều khiển. Tuy nhiên, trong những điều kiện nhất định, mức độ này cũng có thể bị hạn chế. Khi ô tô tự lái, nếu phát hiện lỗi hoặc tình trạng không an toàn, ô tô sẽ tự động dừng lại chứ không cần đến sự can thiệp của tài xế như ở Cấp độ 3.

Xe tự lái là gì? Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Với cấp độ 4, xe tự vận hành mà không cần hỗ trợ từ người lái

Robo taxi trong tương lai thuộc loại này. Taxi robot có thể tự hoạt động với tốc độ hạn chế trên một tuyến đường cố định.

Cấp độ 5: Lái xe hoàn toàn tự chủ

Ở cấp số 5, xe hoàn toàn có thể điều khiển các hành động ngang, dọc, tăng tốc và phanh. Với cấp độ này, xe không cần sự hỗ trợ của người lái trong mọi tình huống, do đó sẽ không có vô lăng, chân ga, chân phanh... Đây là cấp độ tự lái cao nhất mà nhiều hãng xe và công nghệ trong nước thế giới đang tìm kiếm trong tương lai hiện thực hóa và đưa vào sản xuất thương mại.

Xe tự lái là gì? Xe ô tô tự lái có những cấp độ nào?

Với cấp độ 5, xe có thể điều khiển hoàn toàn các hành động ngang, dọc, tăng tốc và phanh một cách tự chủ

Nguồn: Internet