DU LỊCH HÀ TIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • 6 đặc trưng cơ bản của bảo hiểm xã hội

6 đặc trưng cơ bản của bảo hiểm xã hội

Nói đến BHXH là nói đến một phạm trù riêng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và góp phần đảm bảo an toàn xã hội. Thế nhưng, ít ai có thể biết được là 6 đặc trưng cơ bản của bảo hiểm xã hội đã được thể hiện một cách đầ đủ và chính xác những gì mà pháp luật quy định để giúp BHXH thể hiện được vai trò của mình trong hệ thống xã hội.

Đối với nhiều người thì dịch vụ bảo hiểm xã hội hiện nay đã không còn xa lạ nữa. Bởi nhu cầu tham gia và tìm hiểu thông tin về BHXH đang trở nên rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vì thế mà ngày càng nhiều người lựa chọn tìm đến dịch vụ này để được hỗ trợ.

6 đặc trưng cơ bản của bảo hiểm xã hội

BHXH thực tế là một sự bù đắp cho người tham gia BHXH khi có sự cố về sức khỏe khiến họ mất hay giảm khả năng lao động, từ đó làm ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống. Bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng làm rõ 6 đặc trưng cơ bản của bảo hiểm xã hội là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống hiện đại ngày nay.

6 đặc trưng cơ bản của bảo hiểm xã hội  bao gồm:

- Thứ nhất là người lao động và người sử dụng lao động chính là đối tượng chủ yếu tham gia BHXH. Vì hiện nay, theo quy định của pháp luật thì tất cả các doanh nghiệp phải tham gia BHXH cho người lao động khi người lao động được ký hợp đồng chính thức. Và việc tham gia BHXH này sẽ do cả người lao  động và người sử dụng lao động cùng đóng phí cho cơ quan BHXH.

- Thứ hai là các hoạt động của BHXH không nhằm mục đích lợi nhuận mà đó là một dịch vụ công mang tính phi lợi nhuận. Bởi thực tế thì BHXH là do Nhà nước thành lập để hỗ trợ các quyền lợi cho người tham gia một cách tốt nhất. Đồng thời nó cũng là một phần hỗ trợ cho người tham giaa BHXH khi có tai nạn hay các sự cố sức khỏe xảy ra làm ảnh hưởng đến  thu nhập của họ.

- Thứ ba là thu nhập của người lao động chính là đối tượng bảo hiểm của BHXH. Như đã nói thì việc tham gia BHXH chính là sự bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi đau ốm, tai nạn,… khiến họ mất hay giảm sức lao động. Từ đó thì BHXH chính là sự hỗ trơ kịp thời để nguồn thu nhập của người  lao động không bị ảnh hưởng nhiều.

- Thứ tư là vì người tham gia BHXH là người lao động và người sử dụng lao động. Vì thế cho nên quỹ của BHXH cũng do hai đối tượng này đóng góp.

- Thứ năm là mối quan hệ BHXH thường có sự tồn tại dài lâu

- Thứ sáu là để đảm bảo sự hoạt động minh bạch và công bằng thì hoạt động của BHXH sẽ có sự giàm sát, kiểm tra của cơ quan chức năng do nhà nước quy định.

Có thể nói là 6 đặc trưng cơ bản của bảo hiểm xã hội nêu trên chính là thể hiện được bản chất của BHXH một cách đầy đủ nhất.