DU LỊCH HÀ TIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Quy định kiểm định bình khí nén thế nào?

Quy định kiểm định bình khí nén thế nào?

Kiểm định bình khí nén cần tuân thủ các nguyên tắc trong quy định được ban hàng bởi cơ quan chức năng. Bình khí nén lấy không khí từ bên ngoài, sau đó nén vào bình chứa, điều này dẫn đến áp suất trong bình rất lớn, rủi ro trong tai nạn lao động là rất cao. Do đó việc kiểm định phải được nghiêm túc triển khai theo luật định và theo các trường hợp cụ thể.

Tìm hiểu về quy trình kiểm định bình khí nén.

Dựa vào các điều kiện sử dụng mà việc chuyển tải không khí nén trong bình chứa sẽ được phân bổ đến các thiết bị thuộc nhiều chủng loại khác nhau như tuabin hơi, các loại súng, các loại máy thổi…. Theo nguyên tắc kiểm định được áp dụng cho các loại máy có dung tích lớn hơn 25 lít, và đặc biệt là các loại chai, bình sử dụng khí lỏng, các loại khí không thể hòa tan thì cần áp dụng một quy trình kiểm định khác. Theo thông tư 05/2014 của Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội thì thiết bị như bình, máy nén khí thuộc danh mục cần đảm bảo an toàn lao động. Điều kiện áp suất không khí cao là tác nhân gây ra cháy nổ nên kiểm định bình khí nén là công tác phải được đảm bảo thực thi nghiêm túc nhằm đảm bảo việc vận hành cho đơn vị sử dụng. Công tác kiểm định nhằm giải quyết các dấu hiệu hỏng hóc được tìm ra và qua đó giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động, cải thiện tối đa hiệu suất lao động. Theo mục 5 của nghị định 95/2013 – NDCP được ban hành 22/08/2013 thì khi đơn vị sở hữu không tiến hành kiểm định bình khí nén thì sẽ có trách nhiệm trước các khoản phạt như mức phạt tối thiểu 1,000,000đ cho sai phạm không khai báo với cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc sử dụng bình khí nén; mức phạt tối thiểu 3,000,000đ khi đơn vị sở hữu không khai báo trước khi đưa máy nén khí vào hoạt động; tối thiểu 50,000,000đ khi đơn vị sở hữu đã cố tình tiếp tục sử dụng thiết bị nén khí khi đã có kết quả kiểm định không đạt yêu cầu. Trong trường hợp đơn vị sở hữu không kiểm định bình khí nén thì có khả năng bị phạt với chi phí gấp 3 lần giá mua thiết bị hiện hành.

kiểm định bình khí nén

Kiểm định bình khí nén cần có điều kiện như sau bình khí nén không biến dạng, không có tình trạng méo mó và công tác kiểm định cần đầy đủ thiết bị như đo lường áp suất, van an toàn, rờ lê áp suất. Điều kiện thời tiết, môi trường nếu không thuận lợi củng sẽ ảnh hưởng đến kết quả kiểm định; hồ sơ thiết bị đầy đủ, điều kiện vệ sinh lao động cần được đảm bảo tối ưu. Các tiêu chuẩn liên quan đến kiểm định bình khí nén QCVN01:2008 – BLĐTBXH, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động nồi hơi và bình chịu lực, TCVN8366:2019 – Bình Chịu Lực; TCVN 6155:1996 – Bình Chịu Lực; TCVN 6156:1966- Bình Chịu Lực; TCVN 6008:2010 – Thiết bị áp lực. Kiến nghị của các đơn vị sử dụng bình khí nén thì kiểm định cần có quy trình áp dụng đa dạng cho các quy chuẩn khác nhau, với các yếu tố tiêu chuẩn khác cần các hệ thống đo lường kỹ thuật an toàn phù hợp.