DU LỊCH HÀ TIÊN
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vai trò của kiểm định hệ thống chống sét?

Vai trò của kiểm định hệ thống chống sét?

Tai nạn về sét là tai nạn mang hậu quả vô cùng nghiêm trọng,gây thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của con người. Một hệ thống chống sét an toàn có khả năng loại trừ hầu như hoàn toàn tác hại của sét. Vì vậy, kiểm định hệ thống chống sét là việc vô cùng quan trọng.

Sét là gì và tác hại của sét?

Sét là một hiện tượng tự nhiên thường xuất hiện vào mùa mưa cùng giông bão. Khi các đám mây mang điện tích trái dấu va chạm vào nhau tạo ra hiện tượng phóng điện trong khí quyển. Khi phóng điện nó tạo ra những tia lửa điện với  nhiệt độ và hiệu điện thế vô cùng lớn.

Do năng lượng của một cú sét rất lớn nên sức phá hủy của nó hết sức nặng nề. Sét có thể gây hại trực tiếp hoặc gián tiếp đến con người. Nếu bị đánh trúng, con người  thường sẽ chết ngay, có trường hợp bị đánh xượt qua nạn nhân may mắn thoát chết nhưng vẫn bị bỏng nặng và chấn thương vùng não dẫn đến thần kinh bất ổn. Khi đánh trúng vào một vùng, điện áp hệ thống sẽ tăng lên gây chập điện, cháy nổ, hư hỏng những đồ điện tử trong nhà. Sét cũng là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ, phá hủy nhiều nhà xưởng, công trình, gây hư hại lớn đối với tài sản, máy móc thiết bị,... Đây là nguyên nhân tại sao chúng ta lại phải lắp đặt và kiểm định hệ thống chống sét.

kiểm định hệ thống chống sét

Những việc cần làm khi kiểm định hệ thống chống sét

Ta cần phải đo đạc, kiểm tra tình trạng hoạt động của cột thu lôi, dây thoát sét, điện trở nối đất của bãi tiếp địa. Nếu hệ thống làm việc không đạt yêu cầu, các thiết bị chống sét hoạt động không bình thường, vượt quá phạm vi cho phép thì phải tiến hành sửa chữa, bảo trì và khắc phục.

Lí do phải kiểm định hệ thống chống sét

Tại sao phải kiểm định hệ thống chống sét? Có các lí do chính như sau:

Thứ nhất, nhằm đảm bảo một không gian an toàn và ngăn ngừa tối đa hậu quả của sét thì hệ thống chống sét phải làm việc thật hiệu quả. Nếu hệ thống không làm việc trong ngưỡng an toàn và hiệu quả thì khi sét đánh sẽ xảy ra những hậu quả, nguy hại không lường trước được. Vì vậy ta nên chủ động kiểm định chống sét để tránh những nguy hại đó, giảm thiểu tối đa tác hại đến người và của, tạo một không gian sống an toàn tuyệt đối.

Thứ hai, qua thời gian nắng mưa, tác động của môi trường bên ngoài có thể làm cho hệ thống chống sét dễ bị hư hỏng, việc kiểm định hệ thống sẽ tìm ra các lỗi kỹ thuật,hỏng hóc từ đó có thể khắc phục các sự cố một cách nhanh chóng và kịp thời, nâng cao hiệu quả sử dụng của hệ thống, phòng chống sét một cách hiệu quả.

Thứ ba, quan trọng hơn hết là việc kiểm định hệ thống chống sét là tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Khi nào cần kiểm định hệ thống chống sét?

Vào mùa mưa, sét và mưa giông thường xuất hiện rất nhiều, vì vậy chúng ta nên kiểm tra trước mùa mưa để chủ để chủ động cho việc phòng chống sét. Việc kiểm tra nên được tiến hành định kỳ, thường xuyên mỗi năm một lần.